วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

การจัดการเรียนรู้ KWDL


การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคหรือกระบวนการ KWDL  มีขั้นตอนการดำเนินการเช่นเดียวกับ KWL  เพียงแต่เพิ่มขั้น D  ในขั้นตอนที่ 3  ซึ่ง KWDL  มาจากคำที่ว่า 
  • K  :  เรารู้อะไร (What  we  know)  หรือโจทย์บอกอะไรเราบ้าง  (สำหรับคณิตศาสตร์)
  • W  :  เราต้องการรู้ , ต้องการทราบอะไร (What  we  want  to  know) 
  • D  :  เราทำอะไร ,  อย่างไร (What  we  do)  หรือเรามีวิธีอย่างไรบ้าง  หรือมีวิธีดำเนินการเพื่อหาคำตอบอย่างไร
  • L :  เราเรียนรู้อะไรจากการดำเนินการ  ขั้นที่ 3  (What  we  learned)  ซึ่งคือคำตอบสาระความรู้ และวิธีหาคำตอบและขั้นตอนการคิดคำนวณ   เป็นต้น
แผนภูมิเทคนิคการจัดการเรียนรู้โดยใช้ KWDL

K
โจทย์บอกอะไรบ้าง
W
โจทย์ให้หาอะไร
D
ดำเนินการตามกระบวนการ
L
คำตอบที่ได้ และคิดคำตอบอย่างไร
  1.  ………………
……………………….
……………………….
2. ………………
………………………..
  1. ……………..
……………………….
……………………….
2. ………………
…………………..….
แสดงวิธีทำวิธีที่ 1
ประโยคสัญลักษณ์
……………………….
……………………….
คำตอบ……………………
สรุปขั้นตอน
……………………
……………………
สถานการณ์โจทย์ปัญหาการหาร
พี่ชายใจดีมีเงินอยู่  3,200  บาท  แบ่งให้น้อง  5  คน  คนละเท่า ๆ กัน น้องแต่ละคนจะได้เงินคนละเท่าไร
 การทำโจทย์ปัญหาตามเทคนิค  KWDL 
K
โจทย์บอกอะไรบ้าง
W
โจทย์ให้หาอะไร
D
ดำเนินการตามกระบวนการ
L
คำตอบที่ได้ และคิดคำตอบอย่างไร
  1. พี่ชายมีเงิน
อยู่ 3,200  บาท
2.แบ่งให้น้อง5 คน ๆ ละ เท่า ๆ กัน
-น้องแต่ละคนจะได้เงินคนละเท่าไร แสดงวิธีทำวิธีหาร (÷)ประโยคสัญลักษณ์    3,200÷5=ם
วิธีทำ
พี่ชายใจดีมีเงินอยู่     3,200 บาท                                         ÷
แบ่งให้น้อง              5 ค
น้องแต่ละคนจะได้เงินคนละ640 บาท
ตอบ  640  บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การวัดผลและประเมินผล

การวัดและประเมินผลเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้สอน ด้วยเหตุผลที่ว่าการวัดและประเมินผลจะเป็นวิธีการที่ประเมินความรู้ ความสามารถของ...